Ngày mai hay
đời sau, chúng ta không thể biết điều gì sẽ xảy đến trước !
Trước sự hóa hiện bất tận của sự sống, cái chết và trạng thái trung gian, thông điệp căn bản nhất Đức Pháp Vương muốn chuyển tải đến chúng ta là sự Giác ngộ. Nếu có thể trưởng dưỡng quan kiến đúng đắn hướng về giác ngộ, chúng ta sẽ thấy rằng không có sự khác biệt giữa những giai đoạn của cuộc sống và những tiến trình đằng sau cuộc sống. Tất cả chỉ là duy tâm tạo. Điều này lý giải tại sao những bậc Giác ngộ không còn vướng mắc vào Bardo. Đối với các Ngài, sinh và tử, sống và chết là như nhau, tất cả hợp nhất trong dòng chảy liên tục miên viễn tâm giác ngộ, của Đại Thủ Ấn mà các Ngài đã thành tựu.
Trước sự hóa hiện bất tận của sự sống, cái chết và trạng thái trung gian, thông điệp căn bản nhất Đức Pháp Vương muốn chuyển tải đến chúng ta là sự Giác ngộ. Nếu có thể trưởng dưỡng quan kiến đúng đắn hướng về giác ngộ, chúng ta sẽ thấy rằng không có sự khác biệt giữa những giai đoạn của cuộc sống và những tiến trình đằng sau cuộc sống. Tất cả chỉ là duy tâm tạo. Điều này lý giải tại sao những bậc Giác ngộ không còn vướng mắc vào Bardo. Đối với các Ngài, sinh và tử, sống và chết là như nhau, tất cả hợp nhất trong dòng chảy liên tục miên viễn tâm giác ngộ, của Đại Thủ Ấn mà các Ngài đã thành tựu.
Bardo - Bí Mật Nghệ Thuật Sinh Tử là một ấn bản giáo pháp khoa học trí tuệ Kim Cương Thừa cốt tủy và quan trọng nhất trên cả hai phương diện giáo lý và thực hành do Drukpa Việt Nam ấn hành. Mong nguyện công đức này hồi hướng đến tát cả chúng sinh trong cảnh trung giới được vô úy, tự tại siêu thoát, tất cả khổ não hữu tình vượt biển sinh tử, đến bờ giải thoát, viên mãn giác ngộ.
"Nỗi thống khổ trước và trong
tiến trình chết thật hãi hùng khôn xiết. Khi thần thức rời bỏ xác thân này,
thông thường do không nhận ra mình đã chết, chúng ta cố gắng kêu gào, vẫy gọi
những người thân nhưng vô ích. Chúng ta bất lực nhìn họ khóc hay ngồi thẫn thờ
với cõi lòng tan nát vì cái chết của mình. Những gì ta yêu quý nhất như của
cải, danh vọng, sở thích đều phải để lại phía sau. Bị ngốn ngấu bởi nỗi hoảng sợ, hoang mang, chúng ta lang thang
trong cô đơn và vô vọng đến tột cùng giữa cõi trung ấm tối tăm mịt mùng... Đấy
thực sự là nỗi thống khổ khôn cùng mà khi còn sống chúng ta chưa từng trải
nghiệm qua....
Tất cả chúng ta đều biết rằng chết là một điều chắc chắn, không ai tránh khỏi cái chết, nhưng chúng ta thường quên rằng cái chết có thể đến bất kỳ lúc nào và không hề có bất cứ sự chuẩn bị nào cho cái chết.
Nhưng đối với các hành giả Phật giáo, toàn bộ cuộc sống chính là cơ hội cho sự thực hành giáo pháp để chuyển hóa nghiệp chướng, khổ đau và đạt được chân hạnh phúc trong từng giây phút sống; đồng thời chuẩn bị đón nhận cái chết trong sự tự tin, chính niệm và tỉnh giác, hướng tới giải thoát hoàn toàn hoặc một tái sinh tốt đẹp..."
Tất cả chúng ta đều biết rằng chết là một điều chắc chắn, không ai tránh khỏi cái chết, nhưng chúng ta thường quên rằng cái chết có thể đến bất kỳ lúc nào và không hề có bất cứ sự chuẩn bị nào cho cái chết.
Nhưng đối với các hành giả Phật giáo, toàn bộ cuộc sống chính là cơ hội cho sự thực hành giáo pháp để chuyển hóa nghiệp chướng, khổ đau và đạt được chân hạnh phúc trong từng giây phút sống; đồng thời chuẩn bị đón nhận cái chết trong sự tự tin, chính niệm và tỉnh giác, hướng tới giải thoát hoàn toàn hoặc một tái sinh tốt đẹp..."
(Trích "Bardo Bí Mật Nghệ Thuật Sinh Tử" - sách của
Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa tôn quý)